PLC ช่วงชั้นที่ 3
7/2/2561
PLC ช่วงชั้นที่ 3
23/1/2561
PLC : 31 ต.ค.2560
7/2/2561
PLC ช่วงชั้นที่ 3
23/1/2561
PLC : 31 ต.ค.2560
Reflection สายชั้นมัธยม Week 10 วันอังคารที่ 7 ตุลาคม 2560 เวลา 08.30.00 น. – 16.00 น.
ณ ห้องเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะเคียนราม
ผู้นำวง : ครูธวัชชัย ผู้จดบันทึก : ครูพรวิมล ผู้บันทักภาพ : ครูอัครพล
เตรียมสภาวะจิต
ครูยะและครูเสก เตรียมสภาวะจิต ด้วยการรับรู้ที่ลมหายใจ และนำบทเพลงที่มีความหมาย แห่งกำลังใจ มาร่วมกันร้องเพลง
Share and learn
- ครูเสก ชวนคุณครูพูดคุยทบทวน กิจกรรมตลอด Quarter ที่ผ่านมาด้วยการให้แต่ละคน เล่าเหตุการณ์ ในกิจกรรมจิตศึกษา หรือ pbl ที่สุด ตลอด 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา ให้เพื่อนพฟัง คนละ 1 เหตุการณ์
ครูเสกกระตุ้นด้วยคำถาม ให้คุณครูแต่ละคนได้ใคร่ครวญตัวเอง (Reflection)
นวัตกรรมจิตศึกษา
1) จิตศึกษามีคุณค่า/ความหมายต่ อการสร้างการเรียนรู้ของเด็กอย่ างไร
2) ครูมีบทบาทต่อการนำจิตศึ กษาไปใช้ในชั้นเรียนอย่างไร
3) จิตศึกษา ทำให้ครูเปลี่ยนอย่างไร เด็กเปลี่ยนอย่างไร ผู้ปกครองเปลี่ยนแปลงอย่างไร( ยกตัวอย่างรูปธรรม)
4) จิตศึกษา แก้ปัญหาของ รร./ครู /นักเรียน /ผปค ในเรื่องใดบ้าง
นวัตกรรม PLC
1)บทบาทของครูในการนำ�PLC ไปใช้ในชั่นเรียนใช้อย่างไร
2)ทำแล้วได้ผลอย่างไร ต่อตัวเอง/ผู้เรียน/องค์กร/ผปค. (กรณีที่เป็นรูปธรรม)
3)ครู/นักเรียน งอกงามอย่างไร ช่วยพัฒนาตัวเอง นักเรียน หรือแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ /ได้อย่างไร
PBL
1)หลังจากนำ PBLครู /นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมเป็ นครูโค้ช อย่างไร
2)ผลที่เกิดกับเด็ก เปลี่ยนแปลงอย่างไร มีปรากฏการณ์ หรือเหตุการณ์ใด ที่ชัดเจน
3)ครูมีบทบาท support นักเรียนอย่างไร หรือจัดการโครงสร้างอย่างไร ให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน PBL?
นวัตกรรมจิตศึกษา
1) จิตศึกษามีคุณค่า/ความหมายต่
2) ครูมีบทบาทต่อการนำจิตศึ
3) จิตศึกษา ทำให้ครูเปลี่ยนอย่างไร เด็กเปลี่ยนอย่างไร ผู้ปกครองเปลี่ยนแปลงอย่างไร(
4) จิตศึกษา แก้ปัญหาของ รร./ครู /นักเรียน /ผปค ในเรื่องใดบ้าง
นวัตกรรม PLC
1)บทบาทของครูในการนำ�PLC ไปใช้ในชั่นเรียนใช้อย่างไร
2)ทำแล้วได้ผลอย่างไร ต่อตัวเอง/ผู้เรียน/องค์กร/ผปค. (กรณีที่เป็นรูปธรรม)
3)ครู/นักเรียน งอกงามอย่างไร ช่วยพัฒนาตัวเอง นักเรียน หรือแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ /ได้อย่างไร
PBL
1)หลังจากนำ PBLครู /นักเรียนเปลี่ยนพฤติกรรมเป็
2)ผลที่เกิดกับเด็ก เปลี่ยนแปลงอย่างไร มีปรากฏการณ์ หรือเหตุการณ์ใด ที่ชัดเจน
3)ครูมีบทบาท support นักเรียนอย่างไร หรือจัดการโครงสร้างอย่างไร ให้เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอน PBL?
ครูทุกคนได้ใคร่ครวญ เพื่อสะท้อนตัวเองก่อนด้วยการเขียนเป็น Mind mapping นำเสนอ /แลกเปลี่ยนกับเพื่อนครู และจับคู่ สะท้อนกันและกัน
และแต่ละชั้นได้การบ้าน ในการนำกรณีที่อยากพัฒนาต่อหรือสิ่งที่ยังทำไม่ถึงเป้าหมาย ไปคิดต่อ เพื่อมาออกแบบกิจกรรม ใน PBL planning ในวันที่ 20-22 ตุลาคม 2560
Empower : จับมือ ส่งพลัง ขอบคุณกันและกันด้วยความตั้งใจ
Empower : จับมือ ส่งพลัง ขอบคุณกันและกันด้วยความตั้งใจ
ตัวอย่างชิ้นงานการ Reflection ตัวเอง ของครูมัธยม
PLRe
PLC สายชั้นมัธยม Week 6
วันอังคารที่ 5 กันยายน 2560 เวลา 16.00 น. –
18.00 น.
ณ ห้องเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2/2
โรงเรียนบ้านตะเคียนราม
ผู้นำวง : ครูสุริยะ สมพร
ผู้จดบันทึก : ครูกิตติยา แสวงนาม
ผู้บันทักภาพ : ครูอัครพล มั่นดี
ขั้นเริ่ม
สร้างสภาวะจิต ด้วยการรับรู้ที่ลมหายใจ และนำบทความที่มีความหมาย เรื่อง
"Active learning "มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
จากบทความเรื่อง
Active learning คณะครูทุกท่าน มีความคิดเห็นอย่างไร
ครูไม้ :
การเรียนรู้เกิดขึ้นอยู่ที่ตัวผู้เรียน ครูจะใส่อะไรที่ทำให้ผู้เรียนอยากเรียน
ครูกุ้ง:
การเรียนรู้ ครูและนักเรียน เรียนรู้ไปด้วยกัน บางครั้ง ครูก็ต้องเรียนรู้จากเด็ก
สังเกตพฤติกรรมเด็กให้เด็กได้ลงมือทำให้มากที่สุด และครูเป็นคนเชื่อม สอน
และเรียนรู้ด้วย
ครูแจ็ค :
การเรียนรู้ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ให้เด็กเข้าถึงตัวครู
และมีการสะท้อนออกมาครับ
ครูวรวุฒิ:
การเรียนรู้ในลักษณะ Active ควรมีการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียน
โดย เด็กแต่ละคนจะมีพลังภายใน สามารถคิดหาวิธีของแต่ละคนตามองค์ความรู้ของแต่ละคน
ครู ควรเอาใจใส่เด็กที่น้อย เพื่อให้ทันเพื่อน
ขั้นกิจกรรม
Step 2.1 แต่ละคนนำชิ้นงานความงอกงามของนักเรียนและความงอกงามของตนเองมานำเสนอ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน
ประเด็นในการ PLC “พฤติการมการทำงานของนักเรียน”
ค.จุ๋ม :
ร่วมแลกเปลี่ยน วิชาคณิตศาสตร์ เด็กจะทำไม่ค่อยได้ ครูเลย ใส่ตัว catalyst เข้าไป ว่าถ้าอยากทำข้อสอบข้อนี้ได้ จะต้องมีความรู้เรื่องอะไรบ้าง
ค.เทพ:
ประสิทธิภาพในการทำงาน ผู้ชายจะไม่ให้ความสนใจเป็นพิเศษ วิธีแก้ไข
คือให้กำหนดตัวชี้วัดเข้าไปด้วย แต่ก็ได้ผลแค่ผู้หญิง แต่ผู้ชายก็เหมือนเดิม
ค.วรวุฒิ :
เสนอแนวทาง ให้มองภูมิหลังของเด็ก และต้องมีการสร้างข้อตกลงให้กับเด็ก เพื่อให้เกิดความเชื่อมโยง
เด็กบางคนอาจจะหลงประเด็น ครูเลยต้องให้คำแนะนำ
เป็นรายบุคคล และให้ผู้ปกครอง
ร่วมดูด้วย
ค.กุ้ง :
จะเจอสภาพปัญหาส่วนตัวของนักเรียน สร้างความกัลยานิมิตรกับผู้เรียน
โดยการสังเกตุพฤติกรรม ของเด็ก ไม่มีปัญหาการอ่าน อ่านได้ 100 เปอร์เซ็นต์มีการเพิ่มทักษะการพูด
การนำเสนอ จากเรื่องง่ายๆ เช่น
เขตรับผิดชอบทำความสะอาด สิ่งที่งอกงาม คือ ความรับผิดชอบ ฝึกให้เขาได้แสดงออก
ด้วยตนเองด้านการสอน นำวิทยาศาสตร์มาสอนวันจันทร์ คอมมาสอนคาบบ่ายอังคาร
และคณิตมาปรับพื้น และให้เด็กได้เล่นกีฬา สังคมประวัติศาสตร์ ศิลปะเป็นพฤหัสบดี
เพื่อช่วยในการปรับอารมณ์
ค.แจ็ค :
การฝึกสมาธิของเด็กโดยการทำกิจกรรมที่เขาชอบ เช่น วาดภาพลายเส้น (Drawing)ส่วน PBL ได้ให้ดูเหตุการณ์จากเนื้อเรื่อง
ต้นข้าวแล้วให้นักเรียนไปแตกประเด็ก ด้วยตนเอง มีกำหนด เส้นทางความรู้ให้กับเด็ก
ค.ไม้ : เปรียบเทียบประสิทธิภาพเด็ก
เริ่มมีพฤติกรรม แปลกๆ เช่น หลบเรียน มาสาย หลบแถว แนวคิดการแก้ปัญหา คือสร้างใหม่
ใส่ข้อมูล ด้านระดับที่ควรจะเป็นอาจจะต้องมีการย้ำบ่อยๆ
ค.วรวุฒิ:
มีการประสานงานกับผู้ปกครอง ให้หาข้อตกลงร่วมกัน
เพื่อสร้างความรับรู้ร่วมกัน และเสนอปัญหาของเด็กเพิ่มเข้ามาคือเด็ก
หลบเรียน
Step 2.2 แลกเปลี่ยน โดยนำปัญหาที่พบมาหาแนวทางร่วมเพื่อแก้ไข
แนวทางการแก้ปัญหา ใช้ประเด็กปัญหาเรื่อง “การแก้ปัญหาพฤติกรรมของวัยรุ่น”
ค.วรวุฒิ :
พูดคุยกันให้จบสร้างความเข้าใจกับเด็กไม่ซ้ำเติมเด็ก
ค.ไม้ : ปัญหาพฤติกรรมเด็กเกิดจากสภาพแวดล้อม
ครูช่วยสร้างความเข้าใจ คุยกันและหาทางออกร่วมกันระหว่างนักเรียน และครู
ช่วยทำให้เขามาเรียนก่อน
ค.แจ็ค :
ใช้นโยบายโลกสวย แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ
ให้เวลาอยู่กับนักเรียน สร้างความสนิทสนม กับนักเรียนให้เกิดความวางใจ
ค.กุ้ง :
ความอ่อนโยน อยู่ด้วยกันเยอะๆ ให้ความรักและความสำคัญกับทุกๆคน เรียกชื่อเขาบ่อยๆ
และทำกิจกรรมร่วมกันทั้งห้อง สอนประสบการณ์ให้เขาด้วยอย่าไปซ้ำเติมในเรื่องเดิมๆ
ของเด็ก ครูที่ปรึกษาช่วยกันคิดหาวิธีช่วยกัน
ค.เทพ :
พฤติกรรมของเด็กเป็นไปตามวัย พยายามยกย่องเด็กที่ทำความดีให้มีบทบาทในห้อง
ค.จุ๋ม :
พี่นิล ขาดเรียน รับกันกับ ลูกพี่ลูกน้อง ไม่ค่อยมาเรียน วิธีการแก้ปัญหาพยายามตามถึงบ้าน
ประเด็นเพิ่มเติม
ค.วรวุฒิ :
- วันที่
1-15 ก.ย. 60 สพฐ. จะมาเยี่ยมโรงเรียน
- วันที่
12-14 ก.ย. 60 สถานีโทรทัศน์ Thai PBS จะมาถ่ายทำวีดีโอฝากให้ครูช่วยกันปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน
เริ่มตั้งแต่ 07.30 น. ครู ควรจะต้องอยู่กับเด็กให้ได้ มีการรับเด็กหน้าประตู
-
การรับส่ง นักเรียนของผู้ปกครอง และให้ครูได้ทบทวนวิถีของโรงเรียนใหม่
-
เรื่องการทำความสะอาดบริเวณโรงเรียน
-
เตรียมผู้ปกครอง และเด็กนักเรียน หากมีการสัมภาษณ์
จะได้ช่วยให้คำอธิบายในเชิงสร้างสรรค์
-
วันที่ 19 ก.ย. 60 กรรมการสถานศึกษา
รร.บ้านพรหมเจริญ จะมาร่วมชมวิถีโรงเรียน
ให้จัดผู้ปกครองวันละหนึ่งชั้นมาร่วมกิจกรรมที่โรงเรียน อย่าให้ตรงกัน
-
กิจกรรมแข่งทักษะวิชาการให้รีบส่งรายการกิจกรรม เพราะ 15-16 ก.ย. 60 นี้
จะใช้สถานที่ในการคัดเลือก
ขั้นจบ
สร้างพลังสนามบวก ทบทวน ใคร่ครวญ พร้อมกับ Empower กล่าวขอบคุณกันและกัน พร้อมนัดหมายในการทำกิจกรรมในสัปดาห์ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น